การ เชื่อม api คืออะไร ลองมาเรียนรู้ไปพร้อมกัน

เชื่อม api

หลายคนที่สนใจข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยี อาจจะเคยได้ยินคำว่าระบบ API และอาจเกิดความสงสัยว่าระบบดังกล่าวคืออะไร มีความสำคัญต่อชีวิตของเราอย่างไร แน่นอนว่าหากคุณไม่ใช่คนเขียนโปรแกรม หรือคนออกแบบแอปพลิเคชันอาจจะไม่ได้รู้จักกับระบบนี้อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นแล้วในบทความนี้เราจะมาพูดถึงความหมายของการ เชื่อม api คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร เพิ่มองค์ความรู้ของคุณให้มากยิ่งขึ้นไปอีก

การ เชื่อม api คืออะไร ลองมาทำความรู้จักไปพร้อมกัน

การ เชื่อม api ชื่อเต็มก็คือ Application Programming Interface เป็นการเชื่อมต่อจากระบบหนึ่งไปยังอีกระบบหนึ่ง เพื่อให้ซอฟต์แวร์ภายในสามารถเข้าถึงข้อมูลนั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังคงอยู่ในขอบเขตที่ผู้ออกแบบพัฒนากำหนดเอาไว้ หรือจะเข้าใจได้โดยง่ายก็คือ API คือตัวกลางที่ทำหน้าที่รับคำสั่งจากระบบต่าง ๆ จากนั้นนำไปประมวลผล และส่งกลับคืนไปยังผู้ใช้งานโดยอัตโนมัติ ยกตัวอย่างเช่น Application บน Computer และ Smart Phone ในปัจจุบันนั่นเอง

ด้วยความสะดวกสบายนี้หลายบริษัทจึงเล็งเห็นความสามารถมาเชื่อม api เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ต่องานมากที่สุดอย่างเช่นการส่ง SMS, E-Mail, Twitter, Google และระบบตอบกลับข้อความอัตโนมัติเป็นต้น นอกจากนี้ระบบดังกล่าวยังสามารถกำหนดขอบเขตของการเข้าถึงของข้อมูล Application ได้อีกด้วย คุณสามารถกำหนดแคมเปญการตลาดต่าง ๆ และให้ระบบ API กำหนดกลุ่มลูกค้าและส่งคำเชิญไปได้ทันทีแบบอัตโนมัติ สร้างความสะดวกสบายในการทำงานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

สรุปข้อดีของการ เชื่อม api กับธุรกิจของคุณ

เมื่อทำความรู้จักกับระบบ API กันไปแล้วต่อมาเราจะมาดูกันว่าระบบดังกล่าวมีข้อดีอย่างไร แล้วสามารถนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจของเราได้อย่างไร

1. เป็นตัวกลางในการสื่อสารข้อมูลระหว่าง Server ทำให้กำหนดการติดต่อสื่อสารระหว่างองค์กร หรือระหว่างบริษัทกับกลุ่มลูกค้าได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

2. ลดความผิดพลาดระหว่างมนุษย์ได้มากขึ้น

3. ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

4. ผู้ใช้สามารถทำงานได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น ไม่มีระบบที่ซับซ้อนอีกต่อไป

5. ไม่ต้องทำงานข้ามแพลตฟอร์มให้เสียเวลาอีกต่อไป ทำงานแค่ 1 แพลตฟอร์มแต่สามารถกระจายไปยังหลาย ๆ เว็บไซต์ หรือหลายอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดาย และสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

มาถึงจุดนี้ผู้อ่านคงเข้าใจได้แล้วว่าการ เชื่อม api กับธุรกิจของคุณนั้นจะมีผลดีอย่างไร และจะพัฒนาให้ธุรกิจของคุณมีความเจริญเติบโตในด้านใดได้บ้าง ทั้งนี้ระบบดังกล่าวนั้นถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อการรองรับข้อมูลเท่านั้น และยังมีข้อจำกัดบางประการในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นแล้วหากคุณสนใจที่จะนำระบบเหล่านี้มาใช้ในหน่วยงาน หรือบริษัทแล้วละก็ เราแนะนำว่าให้คุณศึกษาตัวระบบให้ดีเสียก่อน หรือจะติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญด้านการทำระบบดังกล่าวก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว